ราคาน้ำมัน WTI บวก 6 เซนต์ เหตุนักลงทุนยังกังวลสถานการณ์ตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนม.ค.ขยับขึ้น 6 เซนต์ แตะที่ 87.44 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 11.17 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันตกอยู่ในความเสี่ยง แม้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสทำข้อตกลงหยุดยิงแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง แม้ว่านายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยืนยันว่า อิสราเอลได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนหลังจากเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นแตะ 50.4 จากข้อมูลขั้นสุดท้ายที่ 49.5 ในเดือนต.ค. โดยตัวเลขที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีที่ดัชนีอยู่ในระดับที่แสดงถึงการขยายตัว ซึ่งมีแนวโน้มจะช่วยคลายวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของจีน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 พ.ย. ร่วงลง 1.5 ล้านบาร์เรล เนื่องจากการนำเข้าน้ำมันดิบและความต้องการจากกลุ่มโรงกลั่นปรับตัวลดลง ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซิน และสต็อกน้ำมันกลั่น ร่วงลง 1.5 ล้านบาร์เรล และ 2.7 ล้านบาร์เรลตามลำดับ

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ย. เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) และจะปิดทำการซื้อขายตามปกติในวันศุกร์ที่ 23 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ