ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 90 เซนต์ วิตกประท้วงอียิปต์, คลายกังวลกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 24, 2012 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (23 พ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากเหตุการณ์ประท้วงในอียิปต์ และความหวังที่ว่ากรีซจะได้รับเงินช่วยเหลืองวดใหม่ในที่สุด ขณะที่ปริมาณการซื้อขายเบาบางเนื่องในช่วงเทศกาล Thanksgiving

สัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนม.ค.ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 90 เซนต์ หรือ 1.03% ปิดที่ 88.28 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันปรับตัวขึ้น 1.36 ดอลลาร์ หรือ 1.56%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) เดือนม.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 83 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 111.38 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดสัปดาห์ พุ่งขึ้น 2.43 ดอลลาร์ หรือ 2.23%

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมัน NYMEX ปิดทำการซื้อขายเร็วกว่าปกติหนึ่งชั่วโมงเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Black Friday ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากยังอยู่ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องมาจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ตลาดปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

แม้การประกาศหยุดยิงในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลและฮามาสได้ช่วยบรรเทาความวิตกของนักลงทุน แต่เหตุการณ์ประท้วงระลอกล่าสุดในอียิปต์ได้จุดปะทุความกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับอุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง ซึ่งความวิตกกังวลว่าการผลิตหรือการส่งออกน้ำมันจะหยุดชะงักนั้นยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาน้ำมัน

พรรคฝ่ายค้านอียิปต์เรียกร้องให้ชาวอียิปต์รวมตัวกันชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ทั่วประเทศในวันศุกร์ เพื่อร่วมกันต่อต้านประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ที่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งให้อำนาจตนเองอย่างเต็มที่ แถมยังสั่งปลดนายอับเดล เมควิด มาห์มุด อัยการสูงสุดของอียิปต์ ออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งนายทาลาท อิบราฮิม ขึ้นแทน ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดกระแสต่อต้านจากบรรดาผู้พิพากษาและอัยการของอียิปต์

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าลงของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากที่กรีซเผยว่า กลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และประเทศสมาชิกยูโรโซน ใกล้บรรลุข้อตกลงให้เงินกู้งวดใหม่แก่กรีซ ซึ่งดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายกันด้วยสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงน้ำมัน มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ และช่วยกระตุ้นแรงซื้อ

รัฐมนตรีคลังยุโรปมีกำหนดประชุมร่วมกันในวันจันทร์นี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้เงินกู้งวดใหม่แก่กรีซ ซึ่งนักลงทุนมีความหวังว่าที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ โดยมุมมองบวกดังกล่าวช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขาย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจของเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรป หลังจากที่สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เผยวานนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีดีดตัวขึ้นแตะระดับ 101.4 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 100 ในเดือนต.ค. ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน และยังสวนทางกับการคาดการณ์ที่ว่าความเชื่อมั่นจะอ่อนตัวลง

สำหรับในสหรัฐ บรรยากาศการซื้อขายได้แรงหนุนจากการจับจ่ายซื้อสินค้าในวัน Black Friday ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นฤดูการจับจ่ายซื้อสินค้าช่วงสิ้นปีอย่างเป็นทางการในสหรัฐ ท่ามกลางความหวังที่ว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคจะแข็งแกร่งในสัปดาห์ท้ายๆของปีนี้ และจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา เนื่องจากการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นสัดส่วนถึง 70% หรือสองในสามของระบบเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ