ราคาทองฟิวเจอร์บวก 0.1% หลังเงินดอลล์อ่อนค่าหนุนนักลงทุนส่งแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2012 20:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากการปรับตัวลดลงของราคาทองคำเมื่อสัปดาห์ก่อนได้ทำให้นักลงทุนเข้าช้อนซื้อในสัปดาห์นี้ ประกอบตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง

ณ เวลา 11:05 น.ตามเวลาลอนดอน สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ดอลลาร์ แตะที่ 1,730.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินยูโร ในขณะที่ทางการสหรัฐกำลังเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการปรับขึ้นภาษีและการลดการใช้จ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้แสดงมุมมองในด้านบวกว่า รัฐบาลสหรัฐจะสามารถตกลงกับสภาคองเกรสในเรื่องงบประมาณครั้งใหม่ได้ พร้อมทั้งยังเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติเร่งทำข้อตกลงและหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) โดยเขาคาดหวังว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะลงนามในข้อตกลงด้านการคลังได้ก่อนเทศกาลคริสต์มาส

สภาทองคำโลกรายงานว่า อุปสงค์ทองคำทั่วโลกปรับตัวลดลงในไตรมาส 3 ของปีนี้ อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง และการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทองคำที่ลดลง

รายงานของสภาทองคำโลกระบุว่า อุปสงค์ทองคำทั่วโลกร่วงลงแตะ 1,084.6 ตันในไตรมาส 3 จากระดับ 1,223.5 ตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีสาเหตุหลักมาจากปริมาณการใช้ทองคำในจีนที่ลดน้อยลง ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ