ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น หลัง PMI จีนแกร่งกระตุ้นนลท.ซื้อสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2012 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น หลังจากที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลสดใสที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของจีนขยายตัวเร็วขึ้นนั้นได้ผลักดันให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เพื่อไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงกว่า เช่น หุ้น โดยเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงทองคำ มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ และช่วยกระตุ้นแรงซื้อเข้าสู่ตลาดทองคำ

ณ เวลาประมาณ 19.30 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ปรับตัวขึ้น 6.40 ดอลลาร์ หรือ 0.37% แตะที่ 1,719.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ร่วง 0.3% แตะ 1.3026 ดอลลาร์/ยูโร ณ เวลา 8.50 น.ในลอนดอน โดยก่อนหน้านั้น ดอลลาร์ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.3047 ดอลลาร์

ด้านสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเกือบทุกสกุลเงินหลัก ในขณะที่กรีซเตรียมใช้เงิน 1 หมื่นล้านยูโร (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อซื้อคืนพันธบัตรที่ได้มีการเสนอขายไปเมื่อต้นปีนี้ ด้วยความหวังที่จะลดภาระหนี้สินที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการให้เงินช่วยเหลือจากนานาประเทศในอนาคต

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะของกรีซได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ เชิญชวนผู้ถือพันธบัตรให้นำพันธบัตรของตนมาเข้าร่วมการประมูล โดยให้ราคาซื้อสูงสุดเฉลี่ยที่ 34.1% สำหรับพันธบัตรที่มีกำหนดไถ่ถอนในช่วงปี 2567 - 2585

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 50.6 จาก 50.2 ในเดือนต.ค. ซึ่งตัวเลขที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคบริการของจีนในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 55.6 จากระดับของเดือนต.ค.ที่ 55.5 ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และเป็นหลักฐานยืนยันว่าเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น

ด้านเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์รายงานในวันนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนพ.ย.ของจีน ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 50.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 49.5 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มดีดตัวขึ้น และมีแนวโน้มที่จะทำให้ตลาดมีความเชื่อมั่นในแนวโน้มของเศรษฐกิจจีนปีนี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในเวลา 22.00 ย.ตามเวลาประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ