ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง หลังดอลล์แข็งค่า, เจรจางบประมาณสหรัฐไม่คืบ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2012 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์อ่อนตัวลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นทำให้ความต้องการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงทองคำลดลง เพราะมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ณ เวลาประมาณ 19.40 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ปรับตัวลง 4.60 ดอลลาร์ หรือ 0.27% แตะที่ 1,692.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งรวมถึงเงินเยนที่อ่อนค่าลง เนื่องจากชัยชนะของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งนำโดยอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ในการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้เพิ่มกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ทั้งนี้ พรรคแอลดีพีได้ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วยการตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ 3% โดยหวังขจัดปัญหาเงินฝืดที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นมาอย่างยืดเยื้อยาวนาน นอกจากนี้ พรรคแอลดีพียังจะเพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

บีโอเจมีกำหนดจะจัดการประชุมเป็นเวลา 2 วัน โดยจะเริ่มต้นขึ้นในวันพุธนี้

ขณะเดียวกันสถานการณ์ไม่แน่นอนในการเจรจาระหว่างรัฐบาลสหรัฐและสภาคองเกรสเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังยังคงกดดันบรรยากาศการซื้อขายในตลาดทองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ