น้ำมัน WTI ลดลง 58 เซนต์ เหตุตลาดหวั่นเงินเฟ้อจีนพุ่งสกัดแผนกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2013 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ. ปรับตัวลดลง 58 เซนต์ แตะระดับ 93.24 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 11:41 น.ตามเวลาลอนดอน เนื่องจากตลาดมีความวิตกกังวลว่า ภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในจีนจะทำให้ทางการหลีกเลี่ยงการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

โดยล่าสุดอัตราเงินเฟ้อของจีนพุ่งสูงเกินคาดแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน ซึ่งจะส่งผลให้ทางการหลีกเลี่ยงการดำเนินมาตรการผ่อนคลายด้านการเงินเพิ่มเติม ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์เผยว่าปัจจัยที่มีผลต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันขณะนี้คือข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคของจีน โดยเฉพาะการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.ขยายตัว 2.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และหากเทียบกับเดือนพ.ย. ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.8%

นอกจากนี้ รายงานภาวะเงินเฟ้อของจีนยังบดบังปัจจัยบวกจากกรณีที่มีรายงานว่าซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของโลก ได้ปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง 4.9% หรือ 465,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 9.025 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดการผลิตรายเดือนลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ