น้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น 27 เซนต์ หลังโอเปคปรับเพิ่มประมาณการอุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2013 20:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 27 เซนต์ แตะที่ 97.30 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11.46 น.ในลอนดอน โดยซื้อขายอยู่ที่ระดับเกือบสูงสุดในรอบมากกว่า 1 สัปดาห์หลังจากที่พุ่งแตะสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังกลุ่มประเทศโอเปคได้ปรับเพิ่มประมาณการอุปสงค์น้ำมันดิบสำหรับปีนี้

ทั้งนี้ การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนตัวลงของเงินสกุลดอลลาร์เมื่อเทียบกับยูโร หลังกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมที่สำคัญได้ให้คำมั่นว่าจะหลีกเลี่ยงการทำให้อัตราแลกเปลี่ยนของประเทศอ่อนแรงลง

กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ จี7 ยืนยันว่า ตลาดควรจะเป็นผู้กำหนดอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ พร้อมระบุว่านโยบายการเงินควรจะมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายภายในประเทศ ชี้ความผันผวนที่มากเกินไปในตลาดปริวรรตเงินตราอาจสร้างความเสียหายต่อเสถียรภาพทางการคลังและเศรษฐกิจ

แถลงการณ์ของจี7 มีขึ้นในขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างมาก โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการคาดการณ์ว่าทางการญี่ปุ่นจะผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างแข็งกร้าว

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปทานน้ำมันเป็น 29.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2556 หรือเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรลต่อวันจากตัวเลขประมาณการในเดือนก่อน

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 ก.พ. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนวันพุธนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้นราว 2.5-2.9 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลงราว 500,000-800,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจทรงตัว และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ