ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรร่วงลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลงทั้งกระดานในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการซื้อขายหลังจากวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนผ่านพ้นไป นำโดยสัญญาถั่วเหลืองซึ่งร่วงลงเกือบ 2%

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรในต่างประเทศตกลงอย่างมากในช่วงวันหยุด เนื่องจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาได้ปรับเพิ่มคาดการณ์สต็อกถั่วเหลือง และข้าวโพดที่มีอยู่เดิมทั่วโลกสำหรับปีการเก็บเกี่ยวผลผลิต 2555-2556 นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์ และอุปทานที่คาดว่าจะดีขึ้นยังเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรในประเทศอีกด้วย

สัญญาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดสินค้าต้าเหลียนลดลงอย่างมากตามแนวโน้มขาลงของตลาดถั่วเหลืองในสหรัฐอเมริกาในช่วงวันหยุด โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ตกลง 1.08% ปิดที่ระดับ 4,782 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวลง 1.21% ปิดที่ 8,646 หยวน/ตัน ส่วนกากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ดิ่งลง 2.72% แตะ 3,286 หยวน/ตัน

ขณะนี้ สต็อกกากถั่วเหลืองของจีนอยู่ในระดับต่ำ คาดว่า สัญญากากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนจะดีดตัวขึ้นในช่วงหลังจากนี้ เนื่องจากอุปสงค์กากถั่วเหลืองสำหรับเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นหลังจากเทศกาลตรุษจีน

สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองมีแนวโน้มอ่อนแรงต่อไปจากแรงกดดันของสต็อกน้ำมันปริมาณมหาศาล และฤดูกาลบริโภคน้ำมันในระดับต่ำ

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดเจิ้งโจวนั้น สัญญาน้ำตาลยังคงหดตัวต่อไป โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งแตะ 5,338 หยวน/ตัน ลดลง 0.69%

การปรับขึ้นราคารับซื้ออ้อยของฐานผลิตน้ำตาลหลักๆของจีนจะช่วยหนุนสัญญาน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวในเวลาอันใกล้นี้

ส่วนสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. สวนทางแนวโน้มตลาด ปรับตัวขึ้น 0.3% ปิดที่ระดับ 19,810 หยวน/ตัน โดยได้รับปัจจัยหนุนทางเทคนิค ส่วนดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนนั้น ดีดตัวขึ้น 5 หยวน/ตัน แตะ 19,280 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ