ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรดีดตัวขึ้นทั่วกระดาน นำโดยสัญญากากเรปซี้ด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2013 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวดีดตัวขึ้นทั่วกระดานในวันนี้ นำโดยสัญญากากเรปซี้ดซึ่งพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สัญญากากเรปซี้ดส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวพุ่งขึ้น 3.38% ปิดที่ 2,541 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผลผลิตเรปซี้ดในช่วงฤดูหนาวอยู่ในสภาพอ่อนแอกว่าปกติซึ่งเป็นผลมาจากอุณหภูมิที่ต่ำลงในเร็วๆนี้ และฝนตกทางตอนใต้ของจีน สภาพอากาศที่เลวร้ายนี้กำลังส่งผลกระทบต่อความไม่แน่นอนในการลงทุน ดังนั้น นักลงทุนจึงควรให้ความสำคัญกับประเด็นเกี่ยวกับสภาพอากาศในพื้นที่ปลูกเรปซี้ดทางตอนใต้ของจีน

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนนั้น ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองดีดตัวดีขึ้น เนื่องจากเกิดความกังวลเรื่องสภาพอากาศแห้งแล้งในพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองของอาร์เจนตินา โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ขยับขึ้น 0.1% ปิดที่ 4,783 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปิดที่ 8,710 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.67% ส่วนสัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปิดที่ 3,307 หยวน/ตัน ปรับตัวขึ้น 0.92%

สต็อกน้ำมันยังคงสร้างแรงกดดันให้สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองอย่างต่อเนื่องหลังช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน และคาดว่า การฟื้นตัวของตลาดน้ำมันถั่วเหลืองในต่างประเทศจะชะลอการหดตัว

แนวโน้มอุปสงค์กากถั่วเหลืองยังคงสดใส และจะช่วยหนุนกากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนในช่วงหลังจากนี้

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้น โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 0.6% ปิดที่ 5,367 หยวน/ตัน

ราคาน้ำตาลแบบสปอตขยับลงอีกท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซาหลังช่วงวันหยุด ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์ และอุปทานที่อ่อนแรงจะเพิ่มแรรงกดดันในตลาดน้ำตาลเจิ้งโจว

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวดีดขึ้น 1.06% ปิดที่ 20,030 หยวน/ตัน จากปัจจัยหนุนทางเทคนิค ส่วนดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนนั้น ขยับขึ้น 5 หยวน/ตัน แตะ 19,285 หยวน/ตัน

ราคาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวดีดตัวขึ้นเหนือความคาดหมายของตลาด นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะมีการปรับฐานราคาฝ้ายในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากการขายทำกำไร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ