ราคาทองฟิวเจอร์ลดลงต่อเนื่อง หลังดอลล์แข็ง, เศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 1, 2013 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่เป็นบวกของสหรัฐกระตุ้นให้นักลงทุนขายทองเพื่อไปลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงกว่า ประกอบกับดอลลาร์ที่แข็งค่าทำให้การลงทุนในทองคำมีความน่าดึงดูดใจลดลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเมษายนร่วงลง 12 ดอลลาร์ หรือ 0.76% แตะที่ 1,566.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลา 19.25 น.ตามเวลาประเทศไทย

ทั้งนี้ สัญญาทองคำร่วงลงถึง 17.60 ดอลลาร์ หรือ 1.1% แตะ 1,578.10 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อวานนี้ ต่อเนื่องจากเมื่อวันพุธที่ดิ่งลง 19.80 ดอลลาร์ หรือ 1.2% โดยตลอดเดือนนี้ ราคาทองได้ร่วงลงไปแล้วประมาณ 5%

ทองคำถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย โดยนักลงทุนแห่ซื้อทองในช่วงที่เกิดวิกฤตหนี้สาธารณะและวิกฤตการเงิน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐหลายรายการที่ปรับตัวดีขึ้นในระยะนี้ ประกอบกับสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น ที่แข็งแกร่งขึ้น ได้เบี่ยงเบนความสนใจของนักลงทุนไปจากทองคำ

เมื่อคืนนี้ สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการที่สร้างแรงกดดันให้กับราคาทองคำ ซึ่งรวมถึงตัวเลขประมาณการครั้งที่สองของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 4/2555 ที่ขยายตัว 0.1% ต่อปี ซึ่งดีกว่าในครั้งแรกที่ได้ประมาณการไว้ว่าหดตัวลง 0.1% รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์ที่ลดลงมากกว่าที่มีการคาดการณ์กันไว้

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงในรอบหลายเดือนทำให้ความต้องการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงทองคำลดลง เพราะมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนม.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนก.พ. และดัชนีภาคการผลิตโดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ