ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นรับความเชื่อมั่นที่สดใส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2013 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวดีดตัวขึ้นทั่วกระดานในวันนี้ เนื่องจากความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นในตลาดหลังจากที่จีนตั้งเป้าการเติบโตของเศรษฐกิจไว้ที่ 7.5% ในปีนี้

รายงานการดำเนินงานของรัฐบาลซึ่งนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ได้นำเสนอในการประชุมสภานิติบัญญัติประจำปี ระบุว่า จีนยังคงรักษาเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2556 ที่ระดับประมาณ 7.5% เพื่อการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

สัญญาซื้อขายถั่วเหลืองล่วงหน้าของตลาด CBOT ดีดตัวสูงมากเมื่อคืนที่ผ่านมา กากถั่วเหลืองที่ซื้อขายกันในตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนดีดตัวขึ้นกว่า 1% และดีดตัวขึ้นมากในบรรดาสัญญาซื้อขายสินค้าจากฟาร์ม

สัญญาการซื้อขายถั่วเหลืองประจำเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 0.49% ปิดที่ระดับ 4,765 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาซื้อขายน้ำมันถั่วเหลืองประจำเดือนกันยายนขยับขึ้น 0.07% ปิดที่ระดับ 8,322 หยวน/ตัน สัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มประจำเดือนกันยายนปิดลดลง 0.54% แตะที่ระดับ 6,602 หยวน/ตัน

ราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าที่ร่วงลงยังคงมีอิทธิพลต่อน้ำมันพืชของต้าเหลียน ขณะที่ ยอดขายที่ซบเซา และแรงกดดันด้านคลังสำรองยังเป็นปัจจัยรั้งการปรับตัวเพิ่มขึ้นของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปรุงอาหาร

น้ำมันถั่วเหลืองของต้าเหลียนมีโอกาสที่จะปรับฐาน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แนวรับจะอยู่ที่ระดับ 8,200-8,220 หยวน/ตัน

สัญญาซื้อขายน้ำตาลล่วงหน้าในตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวดีดตัวขึ้น สัญญาซื้อขายน้ำตาลประจำเดือนกันยายนปิดเพิ่มขึ้น 0.85% แตะที่ระดับ 5,431 หยวน/ตัน

สมาคมน้ำตาลแห่งสาธารณะรัฐประชาชนจีนคาดการณ์ว่า พื้นฐานอุปสงค์/อุปทานของตลาดน้ำตาลจะเพิ่มขึ้นในช่วงอนาคตในปีเพาะปลูก 2555-2556 การคาดการณ์ของตลาดเรื่องกักเก็บคลังสินค้าของรัฐบาลมีส่วนช่วยกระตุ้นการซื้อขายน้ำตาลในเจิ้งโจวเช่นกัน

ผลผลิตฝ้ายของเจิ้งโจวในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 0.45% ปิดที่ระดับ 20,100 หยวน/ตัน ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน (CCIndex 328) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ราคาเฉลี่ยผ้าสำลีมาตรฐานในจีน เพิ่มขึ้น 4 หยวน/ตัน แตะที่ระดับ 19,340 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์แนะนำให้นักลงทุนหันมาให้ความสนใจกับนโยบายการสำรอง และการซื้อฝ้ายของรัฐบาลในปีเพาะปลูก 2556-2557 ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดแนวโน้มราคาฝ้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ