ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 70 เซนต์หลังจีนคงเป้าหมายการเติบโตทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2013 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการที่จีนยังคงเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคบริการที่ขยายตัวอย่างเหนือความคาดหมาย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ ปิดที่ 90.82 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 90.02-90.99 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 1.52 ดอลลาร์ ปิดที่ 111.61 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 110.10-111.93 ดอลลาร์

ตลาดได้แรงหนุนหลังจากมีรายงานว่า จีนยังคงเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไว้ที่ราว 7.5% ในปีนี้ ซึ่งเป้าหมายการขยายตัวดังกล่าวเป็นระดับเดียวกันกับในปี 2555 โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้มีความเป็นไปได้สำหรับการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ส่งเสริมการสร้างงานและปรับปรุงความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

ตลาดได้รับแรงหนุนมากขึ้นจากความคาดหวังที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะยังคงมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไปเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐระบุว่า เฟดควรดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรเดือนละ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อไป ขณะเดียวกันก็จัดการรับมือกับต้นทุนและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากโครงการดังกล่าว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของสถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) ซึ่งระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 56.0 ในเดือนก.พ. จากระดับ 55.2 ในเดือนม.ค. ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ 55.0

ทั้งนี้ ภาคบริการคิดเป็นสัดส่วนถึงราว 90% ของระบบเศรษฐกิจสหรัฐ โดยครอบคลุมอุตสาหกรรมตั้งแต่สาธารณูปโภคและค้าปลีก ไปจนถึงการเคหะ บริการสุขภาพ และการเงิน ซึ่งตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคบริการของสหรัฐขยายตัวขึ้น

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งจะรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 1 มี.ค.ในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 850,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ