ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อนหนุนสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2013 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวขึ้น เนื่องจากการซื้อขายในระหว่างวันได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์และอุปสงค์ในตลาดที่แข็งแกร่ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 0.82% ปิดที่ 7.09 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.5% แตะที่ 7.06 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 0.31% ปิดที่ 14.665 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME เปิดเผยว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ ในขณะที่สัญญาผลผลิตเก่ายังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสัญญาผลผลิตใหม่ โดยในระหว่างวัน กลุ่มผู้ซื้อรายหนึ่งจากอิสราเอลได้ประมูลเพื่อซื้อข้าวโพด 70,000 ตัน โดยจะส่งมอบในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนมิถุนายน

ตลาดข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆเมื่อวานนี้ หลังดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ ในขณะที่ดอลลาร์ปรับตัวลงเกือบตลอดทั้งวัน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนสำหรับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ แต่ปิดตลาดต่ำกว่าระดับสูงสุดของวัน แม้ว่ามีปัจจัยหนุนจากข่าวเกี่ยวกับอุปสงค์ด้านการส่งออกในช่วงเช้า โดยตลาดยังคงได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากจากความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความล่าช้าในการขนถ่ายสินค้าที่ท่าเรือในบราซิล ซึ่งอาจส่งผลให้มีความต้องการถั่วเหลืองจากสหรัฐมากขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรของสหรัฐยังรายงานว่า สหรัฐส่งออกถั่วเหลือง 330,000 ตันโดยไม่ได้ระบุประเทศผู้ซื้อสำหรับการส่งมอบในปี 2555-56 ขณะที่ผู้ส่งออกสหรัฐขายถั่วเหลือง 345,000 ตันให้แก่จีนสำหรับการส่งมอบในปี 2556-2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ