ราคาทองฟิวเจอร์บวก $2.90 จากคาดการณ์ธ.กลางทั่วโลกเดินหน้านโยบายผ่อนคลายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2013 20:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวสูงขึ้น เพราะได้ปัจจัยหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินต่อไป

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 2.90 ดอลลาร์ หรือ 0.18% แตะที่ 1,577.80 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 20.33 น.ตามเวลาไทย

นักลงทุนเชื่อว่าธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางญี่ปุ่น จะประกาศใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปในการประชุมวันพรุ่งนี้ หลังจากที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ว่าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า เขาจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อขจัดภาวะเงินฝืดที่ญี่ปุ่นเผชิญมาอย่างยาวนานถึง 15 ปี

ขณะเดียวกันนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวย้ำหลายครั้งว่าการแข็งค่าของเงินยูโรกำลังทำลายโอกาสการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน ทำให้นักลงทุนจับตาการแถลงของนายดรากิเพื่อประเมินสัญญาณที่อาจบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ในการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในอนาคต โดยตลาดยังมีความหวังว่าอีซีบีจะลดดอกเบี้ยอีกในปีนี้

นอกจากนี้ เจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ กล่าวว่า เฟดควรดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรเดือนละ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อไป ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดว่า เฟดจะยังไม่ยุติการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ