ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสภาพอากาศฉุดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2013 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลง เนื่องจากปัจจัยสภาพอากาศและการบริโภคสร้างแรงกดดันให้แก่การซื้อขายในตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 20.5 เซนต์ หรือ 2.89% ปิดที่ 6.885 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดร่วงลง 22.25 เซนต์ หรือ 3.15% แตะที่ 6.8375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ขยับลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 14.66 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากแรงซื้อขายที่คึกคักไม่สามารถหนุนสัญญาให้ทะลุระดับทางเทคนิคไปยังช่วงบวกได้ในสัปดาห์นี้ และจากพยากรณ์อากาศที่ดีขึ้นในอีก 5 วันข้างหน้า โดยคาดว่าจะเกิดฝนตกบริเวณที่ราบเหนือตอนกลางและเขตคอร์นเบลท์ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูความชุ่มชื้นในดินเพิ่มอีก

ทางด้านตลาดข้าวโพดได้รับปัจจัยจากข้อมูลการผลิตประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 1 มี.ค. ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 805,000 บาร์เรล/วัน ลดลง 0.86% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า และลดลง 11.2% เมื่อเทียบกับหนึ่งปีก่อน ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลประจำสัปดาห์อยู่ที่ 5.64 ล้านบาร์เรล ประเมินว่าใช้ข้าวโพดในการผลิต 84.5 ล้านบุชเชล ลดลงจากระดับ 85.3 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่ตลาดข้าวสาลีปรับตัวลงอย่างหนัก และสัญญาร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 2555 ขณะที่นักวิเคราะห์สภาพอากาศส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สภาพอากาศบริเวณซีกโลกเหนือจะยังเป็นผลดีต่อผลผลิตในขณะนี้ ยกเว้นภาวะแห้งแล้งบริเวณที่ราบตะวันตกของสหรัฐ

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวกและแดนลบ ขณะที่ผลผลิตถั่วเหลืองของภูมิภาคอเมริกาใต้จัดว่ามีความสมบูรณ์ในภาพรวมในขณะนี้ ซึ่งจำกัดการพุ่งขึ้นของสัญญา อีกทั้งสัญญายังได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น สำหรับสภาพอากาศสหรัฐก่อให้เกิดมุมมองเชิงลบต่อสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เนื่องจากคาดว่าจะมีปริมาณฝนที่เหมาะสมบริเวณเขตการเพาะปลูกของสหรัฐภายในสุดสัปดาห์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ