ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงต่อ ขณะนักลงทุนเฝ้ารอดูสถานการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวยังคงปรับตัวลงเล็กน้อยในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนเฝ้าดูสถานการณ์ เนื่องจากความไม่แน่นอนของราคาน้ำมันดิบ และเศรษฐกิจมหภาค

นักวิเคราะห์คาดว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จะมีการปรับฐานลงอีกในระยะใกล้นี้

สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนยังคงดีดตัวขึ้นในตลาดที่การซื้อขายซบเซา โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ขยับขึ้น 0.17% ปิดที่ 4,765 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปิดลดลง 0.96% ที่ 8,258 หยวน/ตัน ขณะเดียวกัน สัญญาน้ำมันปาล์มปรับตัวลง 0.79% ปิดที่ 6,570 หยวน/ตัน

การคาดการณ์เกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองที่อุดมสมบูรณ์ในอเมริกาใต้ และสต็อกที่มีอยู่จำนวนมาก จะเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อสัญญาน้ำมันสำหรับปรุงอาหารในช่วงหลังจากนี้

ขณะเดียวกัน โรงงานผลิตน้ำมันสำหรับปรุงอาหารในประเทศเริ่มดำเนินการผลิตอีกครั้ง ส่งผลให้สต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และจะเป็นปัจจัยที่ควบคุมการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมัน

ส่วนสัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวยังหดตัวต่อไป โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.81% ปิดที่ 5,376 หยวน/ตัน

ข้อมูลด้านบวกเกี่ยวกับยอดขายน้ำตาลในเดือนก.พ. การสนับสนุนด้านต้นทุน และการคาดการณ์เรื่องสต็อกน้ำตาลของรัฐบาลจะส่งผลให้น้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้นในช่วงเวลาอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม ผลผลิตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปีผลผลิต 2555-2556 และการนำเข้าน้ำตาลจำนวนมากอาจสกัดช่วงขาขึ้นของราคาน้ำตาลต่อไป

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวอ่อนตัวลง 0.3% ปิดที่ 20,135 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานของจีน ขยับขึ้น 1 หยวน/ตัน แตะ 19,342 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ