ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งเหนือ $1,600 หลังกังวลแผนช่วยไซปรัสกระตุ้นอุปสงค์ทองคำ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2013 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,600 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในเดือนนี้ หลังมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากธนาคารในไซปรัสได้กระตุ้นความต้องการสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่าวิกฤตหนี้ยุโรปอาจจะถูกจุดปะทุขึ้นอีกครั้ง

ณ เวลาประมาณ 20.14 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ดีดตัวขึ้น 13.40 ดอลลาร์ หรือ 0.84% แตะที่ 1,606.00 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาทองมีแนวโน้มจะได้ประโยชน์จากสถานะการเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย จากความวิตกระลอกใหม่เกี่ยวกับยูโรโซน เมื่อประชาชนเริ่มกังวลถึงความปลอดภัยของเงินฝาก ทองจะเป็นทางเลือกที่น่าดึงดูดใจ

ราคาทองได้รับแรงหนุน หลังจากข้อตกลงของยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับแผนการให้ความช่วยเหลือแก่ไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร ได้ระบุว่าผู้ฝากเงินในธนาคารของไซปรัสจะถูกเก็บภาษีสำหรับเงินฝาก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แผนการช่วยเหลือทางการเงินประเทศในยูโรโซนระบุเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ฝากเงินในประเทศนั้นต้องเสียเงินโดยตรง

ผู้มีเงินฝากในบัญชีธนาคารมากกว่า 100,000 ยูโรจะถูกหักภาษี 9.9% และจะมีการเก็บภาษี 6.75% สำหรับจำนวนเงินที่ต่ำกว่านั้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ไซปรัสระดมทุนได้ 5.8 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ ความไม่มั่นใจเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในภูมิภาคจากแผนการจัดเก็บภาษีเงินฝากธนาคารในไซปรัสได้กระตุ้นความต้องการถือครองทองคำ และเน้นย้ำถึงบทบาทของทองในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ