ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรดีดขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2013 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวดีดตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงเมื่อวานนี้ตามการซื้อขายที่อ่อนแอในตลาด CBOT และความกังวลเกี่ยวกับวิกฤติหนี้ในยุโรปที่อาจปะทุขึ้นมาอีกครั้ง โดยสัญญาน้ำมันบริโภคปรับตัวขึ้นถ้วนหน้า นำโดยน้ำมันเรพซีด

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดต้าเหลียนขยับขึ้น 0.17% ปิดที่ 4,735 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดเพิ่มขึ้น 0.75% ที่ระดับ 8,108 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันเรพซีดส่งมอบเดือนพ.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดที่ 9,914 หยวน/ตัน พุ่งขึ้น 1.14%

ราคาน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนยุติการปรับตัวลง และมีแนวโน้มทรงตัวโดยได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไรของนักลงทุน

ขณะเดียวกัน ราคาสปอตที่ค่อนข้างต่ำของน้ำมันถั่วเหลืองก็กำลังกระตุ้นอุปสงค์การสำรองสต็อกน้ำมันรอบใหม่ ซึ่งส่งผลดีในการลดแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันที่มีอยู่เดิม

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สัญญาน้ำมันบริโภคจะยังคงมีการซื้อขายในช่วงแคบๆต่อไป ก่อนที่ถั่วเหลืองจากอเมริกาใต้จะเข้าเทียบท่าเรือในจีน

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวขยับขึ้น 0.39% ปิดที่ 5,455 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์ประเมินว่า สภาพอากาศที่แห้งแล้งในมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นฐานผลิตน้ำตาลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ จะส่งผลกระทบไม่มากนักต่อน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจว เนื่องจากไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของอุปสงค์/อุปทานที่ผ่อนคลายลงในตลาดน้ำตาลภายในประเทศ

นอกจากนี้ ฤดูการบริโภคน้ำตาลในระดับต่ำได้เริ่มส่งผลกระทบต่อราคาน้ำตาลแล้ว

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวขยับขึ้น 0.07% ปิดที่ 20,160 หยวน/ตัน ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายสำรองสต็อกฝ้ายของรัฐบาลสำหรับปีการเก็บเกี่ยว 2556-2557 ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับขึ้น 1 หยวยน/ตัน แตะ 19,363 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ