ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ข้าวสาลีปิดปรับขึ้น ถั่วเหลืองลบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 20, 2013 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปิดตลาดในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้นในขณะที่ถั่วเหลืองลดลง อันเนื่องมาจากแรงเทขายทำกำไร

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 8.5 เซนต์ หรือ 1.18% ปิดที่ 7.285 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 1.3% แตะที่ 7.22 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 14.0675 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME รายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ซื้อขายในราคาที่สูงขึ้นเมื่อคืนนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่า โรงงานผลิตเอทธานอลอย่างน้อย 2 แห่งในแหล่งเพาะปลูกข้าวโพดในภาคตะวันออกเตรียมที่กลับมาดำเนินการอีกครั้ง รายงานดังกล่าวถือเป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยให้ราคาปรับตัวขึ้น ถึงแม้ว่าแนวโน้มการส่งออกข้าวโพดจะไม่สดใส

ตลาดข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกับตลาดข้าวโพด เพราะได้รับแรงหนุนจากการใช้ข้าวสาลีสำหรับเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งแรงซื้อชดเชยและแนวโน้มทางเทคนิคที่สดใสมากขึ้น ในขณะเขตที่ราบในภาคตะวันตกส่วนใหญ่มีอัตราการการเติบโตของผลผลิตที่ดีขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าจะยังไม่เป็นที่น่าพอใจ

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวผันผวนทั้งในแดนบวกและแดนลบ แต่ได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายในช่วงท้ายของการซื้อขาย หลังมีรายงานว่าบริษัทซันไรส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นเทรดเดอร์ถั่วเหลืองรายใหญ่ของจีน อาจจะยกเลิกการสั่งซื้อถั่วเหลืองจำนวนเกือบ 2 ล้านตันจากบราซิลเนื่องจากการส่งมอบที่ล่าช้าที่ท่าเรือของบราซิล แต่อย่างไรก็ดี ซันไรส์ กรุ๊ปไม่ได้มีท่าทีที่จะหันไปซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐแทน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ