ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตามทิศทางตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 20, 2013 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในวันนี้ นำโดยน้ำตาล และกากถั่วเหลืองซึ่งพุ่งขึ้นมากกว่า 1% เนื่องจากการซื้อขายที่แข็งแกร่งในตลาดหุ้นช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน

สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดต้าเหลียนเพิ่มขึ้น 1.34% ปิดที่ 3,253 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองขยับขึ้น 0.17% ปิดที่ 4,736 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดที่ 8,100 หยวน/ตัน ลดลง 0.07%

กากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนดีดตัวขึ้นหลังลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันก่อน แต่อุปทานถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นของบราซิล และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรายงานคาดการณ์พื้นที่ปลูกถั่วเหลืองของกระทรวงเกษตรสหรัฐที่จะเปิดเผยในปลายเดือนนี้มีแนวโน้มที่จะสกัดการปรับตัวขึ้นของผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในระยะสั้น

แม้ว่าขณะนี้เป็นช่วงที่การบริโภคน้ำมันถั่วเหลืองอยู่ในระดับต่ำ แต่ราคาที่ค่อนข้างต่ำในตลาดสปอตกำลังกระตุ้นความต้องการให้มีการสำรองน้ำมันถั่วเหลืองใหม่ ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันด้านสต็อกได้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองจะยังคงมีการซื้อขายในช่วงแคบๆก่อนที่ถั่วเหลืองจากอเมริกาใต้จะเข้าเทียบท่าเรือของจีน

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวทะยานขึ้น 1.79% ปิดที่ 5,517 หยวน/ตัน เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ถึงสภาพอากาศแล้งในภูมิภาคปลูกอ้อยบางแห่ง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สภาพอากาศแล้งยังคงยืดเยื้อในมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นฐานผลิตน้ำตาลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ส่งผลต่อความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดคาดการณ์ผลผลิตน้ำตาลของมณฑลลงอีก อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่แห้งแล้งก็ไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของอุปสงค์และอุปทานของตลาดน้ำตาลที่โดยพื้นฐานแล้วมีความสมดุลกัน

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวขยับลง 0.1% ปิดที่ 20,160 หยวน/ตัน ท่ามกลางความไม่แน่นอนของนโยบายสำรองฝ้ายของรัฐบาลสำหรับปีการเก็บเกี่ยว 2557-2558 ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับขึ้น 1 หยวน/ตัน แตะ 19,364 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ