ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM ปรับตัวขึ้นรับข่าวไซปรัส, เยนอ่อน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2013 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ปรับตัวขึ้น ขานรับการที่สหภาพยุโรป (อียู) และไซปรัสได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นว่าด้วยมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน ขณะที่เงินเยนที่อ่อนค่าลงได้กระตุ้นความต้องการสัญญายางซึ่งมีการซื้อขายในสกุลเงินเยน

สัญญายางส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาด TOCOM พุ่งขึ้น 1.5% แตะที่ 282.7 เยน/กิโลกรัม ก่อนขยับมาซื้อขายที่ 281.7 เยน เมื่อเวลา 10.04 น.ตามเวลาโตเกียว

อียูและไซปรัสได้บรรลุข้อตกลงพื้นฐานเกี่ยวกับเงื่อนไขของมาตรการให้ความช่วยเหลือมูลค่า 1 หมื่นล้านยูโรในช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาไทย ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยกอบกู้วิกฤตในภาคการธนาคารของไซปรัส และหลังจากนั้นไม่นาน รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนก็ได้อนุมัติแผนการของอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการปรับโครงการภาคการธนาคารของไซปรัส

นักวิเคราะห์มองว่าข่าวเกี่ยวกับไซปรัสได้ช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ในภูมิภาคยุโรป และกระตุ้นให้นักลงทุนกลับเข้ามาซื้อสัญญาล่วงหน้า

ส่วนเงินเยนอ่อนค่าลงแตะ 94.96 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นปัจจัยบวกสำหรับสัญญายางล่วงหน้า ขณะที่ยูโรทะยานขึ้นรับสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าไซปรัสมีแนวโน้มที่จะรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ