ราคาน้ำมัน WTI ลดลง 16 เซนต์เช้านี้ ตลาดจับตาประชุมโอเปค,สต็อกน้ำมันสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 29, 2013 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ค.ปรับตัวลง 16 เซนต์ แตะที่ 94.85 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าในนี้ ขณะที่ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะคงโควต้าการผลิต และสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะร่วงลง
นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 พ.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 650,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.4%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัท ฮุสเซนี เอนเนอร์จี คาดการณ์ว่าโอเปคจะคงโควต้าการผลิตน้ำมันเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน เนื่องจากความต้องการน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในอีกในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านั้น จะช่วยพยุงราคาน้ำมันเอาไว้ได้

นักวิเคราะห์มองว่า โอเปคอาจจะไม่ตัดสินใจใดๆนอกเหนือไปจากการคงโควต้าการผลิตในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากฤดูร้อนที่ใกล้เข้ามา จึงทำให้โอเปคจำเป็นต้องคงปริมาณการผลิตเอาไว้เท่าเดิม เพื่อรองรับความต้องการในช่วงฤดูร้อนซึ่งเป็นฤดูที่มีการใช้พลังงานในปริมาณมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ