จับตาประชุมโอเปควันศุกร์นี้ คาดคงโควต้าการผลิต 30 ล้านบาร์เรล/วัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 30, 2013 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากบริษัท ฮุสเซนี เอนเนอร์จี คาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะคงโควต้าการผลิตน้ำมันเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมวันศุกร์นี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เนื่องจากความต้องการน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในอีกในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านั้น จะช่วยพยุงราคาน้ำมันเอาไว้ได้

นักวิเคราะห์มองว่า โอเปคอาจจะไม่ตัดสินใจใดๆนอกเหนือไปจากการคงโควต้าการผลิตในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากฤดูร้อนที่ใกล้เข้ามา จึงทำให้โอเปคจำเป็นต้องคงปริมาณการผลิตเอาไว้เท่าเดิม เพื่อรองรับความต้องการในช่วงฤดูร้อนซึ่งเป็นฤดูที่มีการใช้พลังงานในปริมาณมาก

นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีปิโตรเลียมและทรัพยากรสินแร่ของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและสมาชิกรายใหญ่สุดของโอเปคกล่าวว่า ราคาน้ำมันในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสมทั้งสำหรับผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมัน

ก่อนหน้านี้ โอเปค ซึ่งผลิตน้ำมันประมาณ 40% ของตลาดโลก ยังได้คาดการณ์ด้วยว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ ซึ่งแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากการประเมินในเดือนที่แล้ว โดยระบุถึงการฟื้นตัวที่เปราะบางของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนนับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ โอเปคระบุว่าเศรษฐกิจในยูโรโซนยังคงหดตัว ขณะที่เศรษฐกิจของบางประเทศในเอเชียก็ชะลอตัวรุนแรงขึ้นในไตรมาสแรก ส่วนเศรษฐกิจรัสเซียก็ชะลอตัวในระยะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ