ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น หลัง ADP เผยภาคเอกชนสหรัฐจ้างงานน้อยเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2013 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่รายงานของ ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เผยให้เห็นว่า ภาคเอกชนสหรัฐจ้างงานน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์กันไว้ในเดือนที่แล้ว

ณ เวลาประมาณ 19.30 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 7.60 ดอลลาร์ หรือ 0.5% แตะที่ 1,404.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ADP เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 135,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 165,000-170,000 ตำแหน่งโดยประมาณ

ขณะที่การจ้างงานภาคเอกชนเดือนเม.ย.ถูกปรับทบทวนลงเป็นเพิ่มขึ้นเพียง 113,000 ตำแหน่ง จากรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าภาคเอกชนจ้างงานเพิ่มขึ้น 119,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ราคาทองเคลื่อนไหวอยู่ที่ราว 1,400 ดอลลาร์/ออนซ์ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

การเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนของ ADP ในวันนี้ มีขึ้นก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.ในวันศุกร์นี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าการจ้างงานเดือนพ.ค.น่าจะเพิ่มขึ้น 167,000-170,000 ตำแหน่งโดยประมาณ หลังจากเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 7.5%

เกือบตลอดปีที่ผ่านมา ราคาทองได้รับแรงกดดัน เนื่องจากตลาดแรงงานสหรัฐที่ฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้นได้เพิ่มความเป็นไปได้ว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจลดหรือยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า ข้อมูลตลาดแรงงานล่าสุดอาจจะทำให้เฟดชะงักความคิดที่จะถอนการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ไปได้สักระยะหนึ่ง โดยนักลงทุนจับตารายงานตัวเลขจ้างงานเนื่องจากอาจเป็นข้อมูลบ่งชี้ว่าเฟดจะลดการซื้อสินทรัพย์หรือไม่ เนื่องจากโดยปกติแล้ว ราคาทองจะได้ประโยชน์จากการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงิน เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ