ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: วิตกอุปสงค์จีนฉุดราคาทองแดงปิดลบ 0.8%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2013 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (10 มิ.ย.) จากกระแสความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ทองแดงจากจีน ภายหลังจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่เกินคาด ซึ่งสามารถสกัดปัจจัยหนุนจากการปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือสหรัฐโดย S&Pสัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 3.2410 ดอลลาร์/ปอนด์ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

ราคาทองแดงปรับตัวลง ภายหลังสำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า การส่งออกของจีนในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 1% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.8277 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดมาก และชะลอลงอย่างรุนแรงจากเดือนเม.ย. โดยการค้าระหว่างประเทศของจีนชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนพ.ค. ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่ทางการจีนออกกฎระเบียบใหม่ๆเพื่อควบคุมการไหลเข้าของเงินทุนที่แฝงมาในรูปของการชำระเงินทางการค้า

ส่วนผลผลิตมูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรมจีนเดือนพ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 9.2% เมื่อเทียบรายปี ลดลงจากเดือนเม.ย.ซึ่งขยายตัว 9.3%

จีนเป็นประเทศที่ใช้ทองแดงมากที่สุดในโลก ซึ่งคิดเป็น 40% ของความต้องการทองแดงทั่วโลก ดังนั้นข้อมูลที่ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจจีนซบเซาลงจึงทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อความต้องการทองแดง

นอกจากนี้ ราคาทองแดงยังปรับตัวลง แม้มีปัจจัยหนุนจากการที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ซึ่งปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐสู่ระดับมีเสถียรภาพจากแนวโน้มในเชิงลบ โดยระบุถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและค่าเงินดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ