ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ$95.52 หลังเรืออิหร่านขู่โจมตีเรือรบสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นในเช้าวันนี้ (8 ม.ค.) หลังจากที่ราคาน้ำมันตลาดนิวยอร์กปิดอ่อนตัวลงเมื่อคืนที่ผ่านมา จากกระแสความวิตกกังวลที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐ                
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.พ. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 43 เซนต์ แตะที่ระดับ 95.52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 95.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
โดยราคาน้ำมันถีบตัวสูงขึ้นที่ตลาดนิวยอร์ก หลังจากที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐรายงานว่า เรือของอิหร่านขู่ที่จะโจมตีเรือรบของกองทัพเรือสหรัฐในช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งช่องแคบดังกล่าวเป็นแหล่งจัดส่งพลังงานที่สำคัญของโลก โดยมีปริมาณน้ำมันดิบประมาณ 20-25% ของน้ำมันดิบทั่วโลกที่ส่งออกจากประเทศอาหรับในภูมิภาคอ่าวผ่านทางช่องแคบแห่งนี้
นายร็อบ มอนเตฟุสโค กล่าวว่า "ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นทันทีที่มีข่าวความเคลื่อนไหวของอิหร่านออกมา ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งผ่านระดับ 100 ดอลลลาร์ต่อบาร์เรลอีกครั้ง แต่ตลาดจะยังไม่มีแรงซื้อเข้ามาหลังจากนั้น"
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันได้พุ่งทะยานขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 100.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาจากปัจจัยหลายด้าน อาทิ ปริมาณน้ำมันสำรองที่ร่วงลง ภาวะเงินดอลลาร์อ่อนค่า และอุปสงค์ด้านการใช้พลังงานในภูมิภาคที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงปัจจัยเสี่ยงทางการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ