ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:หวั่นศก.สหรัฐถดถอย ฉุดราคาน้ำมันร่วงปิดที่ 92.69$

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 12, 2008 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 1.02 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (11 ม.ค.) เนื่องจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งอาจทำให้ความต้องการน้ำมันลดน้อยลงด้วย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 1.02 ดอลลาร์ ปิดที่ 92.69 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวลง 2.14 เซนต์ ปิดที่ 2.5359 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 3.98 เซนต์ ปิดที่ 2.3203 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวลง 1.15 เซนต์ ปิดที่ 91.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายจิม ริทเทอร์บุช ประธานบริษัทริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ในมลรัฐอิลลินอยส์ กล่าวว่า นักลงทุนในตลาดน้ำมันยังคงให้น้ำหนักกับตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนธ.ค.ของสหรัฐ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอย่างชัดเจน
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานใหม่นอกภาคการเกษตรเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 18,000 อัตรา ซึ่งเป็นสถิติที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2546 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 70,000 อัตรา
ขณะที่อัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2548 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.8%
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันร่วงลงหลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟ) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหากจำเป็น เพื่อยับยั้งปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อไม่ให้ลุกลามและฉุดรั้งเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะถดถอย
นักวิเคราะห์จากบริษัทออยล์ มูฟเมนท์คาดการณ์ว่า ปริมาณการส่งออกน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งไม่รวมแองโกลาและเอกวาดอร์ จะเพิ่มขึ้น 130,000 บาร์เรลต่อวันในช่วง 4 สัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 26 ม.ค. เนื่องจากความต้องการในช่วงฤดูหนาวเพิ่มขึ้นมาก
นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์รุนแรงในไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่สุดในทวีปแอฟริกา หลังจากมีข่าวว่า กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวไนจีเรียซึ่งกบดานอยู่ในพื้นที่ตอนใต้ของไนจีเรียกำลังสะสมอาวุธและเสบียงเพื่อเตรียมโจมตีโรงงานน้ำมันในไนจีเรีย โดยก่อนหน้านี้กลุ่มกบฏได้บุกเข้ายึดท่าเรือฮาร์คอร์ท ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมน้ำมันของไนจีเรีย พร้อมกับโจมตีสถานีตำรวจ 2 แห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ