ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกแนวโน้มศก.-ตลาดหุ้น กดราคาน้ำมันร่วงปิด 71$

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2007 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 2.33 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นของสหรัฐ ขณะเดียวกันนักลงทุนเริ่มไม่ให้ความสนใจต่อข่าวพายุโซนร้อน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 2.33 ดอลลาร์ ปิดที่ 71.00 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.ขยับลง 3.05 เซนต์ ปิดที่ 1.9783 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลง 4.4 เซนต์ ปิดที่ 1.9829 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 2.22 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.42 ดอลลลาร์ต่อบาร์เรล
ตลาดน้ำมัน NYME ได้รับอิทธิพลจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในแดนลบ อันเนื่องมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพรม์ โดยนักลงทุนกังวลว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ และอาจกระทบถึงความต้องการพลังงานด้วย
นายเอดิสัน อาร์มสตรอง นักวิเคราะห์จากบริษัททีเอฟเอส เอนเนอร์จี ฟิวเจอร์สในเมืองสแตมฟอร์ด กล่าวว่า "นักลงทุนเริ่มหันมาให้น้ำหนักกับสถานการณ์ตลาดหุ้นและตลาดซับไพรม์ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในเวลานี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ให้ความสนใจต่อข่าวพายุเฮอริเคน"ดีน" และพายุโซนร้อน"เอริน" ที่ก่อตัวขึ้นในอ่าวเม็กซิโก"
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐรายงานว่า พายุโซนร้อนดีนได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกแล้วเมื่อเช้าวานนี้ และเคลื่อนตัวไปทางหมู่เกาะเลสเซอร์ แอนทิลเลส ในทะเลแคริบเบียน โดยรัฐบาลท้องถิ่นได้ประกาศเตือนภัยในพื้นที่หมู่เกาะโดมินิกาและเซนต์ลูเซีย นอกจากนั้นยังประกาศให้หมู่เกาะมาร์ตินีค กัวดาลูป และเกาะซึ่งอยู่ในการปกครองอีก 2 แห่ง ได้แก่ ซาบา และ เซนต์ออสทาเทียส เป็นพื้นที่เฝ้าระวังพายุด้วย
รายงานระบุว่าบริษัทเชลล์ ออยล์ และบริษัทเชฟรอน ได้อพยพคนงานออกจากโรงกลั่นน้ำมันบริเวณอ่าวเม็กโกเนื่องจากพายุเอรินได้ก่อตัวขึ้นในอ่าวเม็กซิโก ในขณะที่บริษัทน้ำมันอื่นๆเกือบทั้งหมดยังคงตามองพายุดังกล่าวอย่างใกล้ชิด
ขณะที่บริษัทเชฟรอนกล่าวว่า บริษัทได้อพยพคนงานจำนวนหนึ่งออกจากอ่าว แต่ไม่มีการระงับการผลิตน้ำมันแต่อย่างใด และคาดว่าพายุจะส่งผลกระทบน้อยมาก ขณะที่บริษัทบีพี พีแอลซี กล่าวว่าบริษัทกำลังจับตามองพายุโซนร้อน"ดีน" ซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านทะเลแคริบเบียนเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกในสัปดาห์หน้า และบริษัทเอ็กซอน โมบิล กล่าวว่า บริษัทกำลังเตรียมพร้อมเพื่อปกป้องโรงงานในเท็กซัสตอนใต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ