ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:วิตกสต็อคน้ำมัน ดันราคาน้ำมันดิบพุ่งปิดที่ 95.10$

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 17, 2007 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 1.67 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (16 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาเดือนธ.ค.ก่อนที่จะมีการส่งมอบ นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลว่าปริมาณน้ำมันดิบสำรองอาจมีไม่มากเท่ากับที่กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานไว้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 1.67 ดอลลาร์ ปิดที่ 95.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.92 เซนต์ ปิดที่ 2.3754 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.ดีดขึ้น 2.84 เซนต์ ปิดที่ 2.5871 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.39 ดอลลาร์ ปิดที่ 91.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายจิม ริทเทอร์บุช ประธานบริษัทริทเทอร์บุช กล่าวว่า นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่าน้ำมันดิบสำรองที่กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น จะเพิ่มขึ้นตามที่ได้มีการรายงาน หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าคลังน้ำมันสำรองในเขตเวสต์โคสต์ปรับตัวลดลง
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 9 พ.ย.พุ่งขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 314.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่าจะร่วงลง 1 ล้านบาร์เรล
ขณะที่น้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล ลดลง 2.0 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 133.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยับลงเพียง 650,000 บาร์เรล และน้ำมันเบนซินสำรองเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล แตะระดับ 195.0 ล้าน บาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 300,000 บาร์เรล
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมโอเปคซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย.ที่กรุงริย้าด ซาอุดิอาระเบีย โดยนายมูฮัมหมัด อัล-ฮัมลี ประธานกลุ่มโอเปคและรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าวว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นในปัจจุบันนี้ "อยู่ในระดับที่เป็นอันตราย" เพราะถูกขับเคลื่อนด้วยปัจจัยต่างๆที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของโอเปค อาทิ สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ และการเก็งกำไร
ขณะที่นายอัลดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปคเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า โอเปคจะยังไม่ปรับเพิ่มการผลิตในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นช่วงสุดสัปดาห์นี้ นอกจากจะมีข้อมูลที่ทำให้โอเปคเชื่อว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในขณะนี้นั้น ถูกขับเคลื่อนด้วยปัจจัยพื้นฐานในตลาดอย่างแท้จริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ