นักวิเคราะห์คาดการประชุมโอเปคครั้งนี้ที่ประชุมจะเลี่ยงหารือเพิ่มผลผลิต

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 17, 2007 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้และเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าที่ประชุมโอเปคจะพยายามหลีกเลี่ยงหารือในประเด็นที่ว่าควรจะปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันหรือไม่ และคาดว่าโอเปคจะเปิดโอกาสให้อิหร่านและเวเนซูเอลาใช้เวทีครั้งนี้ในการยืนหยัดต่อต้านสหรัฐอเมริกา
นักวิเคราะห์คาดว่า การประชุมโอเปคครั้งล่าสุดซึ่งจัดขึ้นที่กรุงริย้าด ประเทศซาอุดิอาระเบียนี้ รัฐมนตรีโอเปคจะมุ่งเน้นเรื่องความพร้อมที่จะรับมือกับภาวะโลกร้อน การรักษาเสถียรภาพด้านอุปทานน้ำมัน และบทบาทด้านพลังงานในประเทศที่กำลังพัฒนา แต่คาดว่าจะหารือกันเรื่องการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันในการประชุมเดือนหน้าซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ก่อนหน้านี้ นายอีโว เดอ โบเออร์ เลขาธิการการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิอากาศ (UNFCCC) ได้แสดงความชื่นชมกลุ่มโอเปคที่ร่วมแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หลังจากที่มีกระแสข่าวว่าโอเปคจะชูประเด็น "คุ้มครองโลก" ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ประเด็นสำคัญที่จะหยิบยกขึ้นพิจารณาในที่ประชุมสุดยอดกลุ่มโอเปคในช่วงสุดสัปดาห์นี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า โอเปคเป็นเป้าหมายของกลุ่ม UNFCCC ในการรณรงค์เรียกร้องเรื่องสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากสมาชิกโอเปคทั้ง 12 ประเทศ เป็นผู้ผลิตน้ำมันในสัดส่วน 40% ของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ