ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ $106.75 เช้านี้ หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐกดดอลล์อ่อน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 7, 2008 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ (7 เม.ย.) เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากตัวเลขจ้างงานของสหรัฐร่วงลงติดต่อกัน 3 เดือน         
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค. และได้มีการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 52 เซนต์ แตะที่ระดับ 106.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 106.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากเอลารอน เทรดดิ้งกล่าวว่า "ตัวเลขจ้างงานที่ร่วงลงอย่างหนักของสหรัฐทำให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งทำให้นักลงทุนแห่เข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างหนาแน่น ตัวเลขจ้างงานที่ร่วงลงทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ระยะถดถอยแล้วว"
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมี.ค.2551 ร่วงลง 80,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสัน ไอเอฟอาร์ คาดว่าจะลดลงเพียง 50,000 ตำแหน่ง ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2546 ที่อัตราจ้างงานนอกภาคการเกษตรปรับตัวลดลง 3 เดือนติดต่อกัน และถือเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่เดือนมี.ค.2546
ด้านนายไมค์ ฟิทซ์แพทริค นักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟ โกลบอล กล่าวว่า แม้นักเก็งกำไรพยายามดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้น แต่คาดว่าราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มลดลงเพราะเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงอย่างมาก จะทำให้ความต้องการพลังงานลดน้อยลงด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ