ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบร่วงปิดที่ $126.62 หลังดอลล์แข็ง,สต็อกร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 30, 2008 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 4 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) เพราะได้รับอิทธิพลจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้น และสต็อกน้ำมันดิบที่ร่วงลงเกินความคาดหมาย อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงชี้แจงว่าเป็นเพียงเพราะความล่าช้าในการขนส่งน้ำมันในภูมิภาคกัลฟ์โคสต์ 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 4.41 ดอลลาร์ ปิดที่ 126.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ค.รูดลง 13.58 เซนต์ ปิดที่ 3.6885 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 4.34 เซนต์ ปิดที่ 3.4042 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 4.04 ดอลลาร์ ปิดที่ 126.89 ดอลลาร์/บาร์เรล
นายเจมส์ คอร์ดิเยร์ นักวิเคระห์จากบริษัทลิเบอร์ตี้ เทรดดิ้ง กรุ๊ป ในรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า "ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักแม้สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบและเบนซินที่ร่วงลงเกินความคาดหมาย ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อสต็อคน้ำมันดิบร่วงลงจะทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX ขณะนี้ผันผวนมากและเคลื่อนไหวอย่างไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน เรามองว่าทิศทางตลาดน้ำมันในขณะนี้ได้รับอิทธิพลจากความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเมื่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นทำให้นักลงทุนจำนวนมากย้ายฐานการลงทุนไปยังตลาดปริวรรตเงินตรา"
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 23 พ.ค. ทรุดตัวลง 8.8 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 311.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการร่วงลงรายสัปดาห์ที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปี 2547 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวที่ระดับเดิม
ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 206.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 200,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 109.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 800,000 บาร์เรล
สกุลเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า จีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวในอัตรา 0.9% สูงกว่าที่กระทรวงคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 0.6% และสูงกว่าไตรมาส 4 ปี 2550 ที่ขยายตัวเพียง 0.6%
คณะกรรมการการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการได้เข้าตรวจสอบการซื้อขายในตลาดน้ำมันของสหรัฐ โดยตั้งข้อสังเกตุว่าอาจมีการปั่นราคาในตลาด พร้อมกับใช้มาตรการที่จะช่วยให้การซื้อขายน้ำมันในตลาดล่วงหน้ามีความโปร่งใสมากขึ้น
นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า ข่าวการเข้าตรวจสอบตลาดน้ำมันของ CFTC อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ