ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาน้ำตาลร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 30, 2008 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (29 พ.ค.) สัญญาซื้อขายน้ำตาลล่วงหน้าร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าอุปทานน้ำตาลที่ล้นตลาดจะฉุดให้ราคาลดลงจนกว่าผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่อย่างบราซิลและอินเดียจะลดกำลังการผลิต
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำตาลจะล้นตลาดราว 11 ล้านเมตริกตันในปีนี้ หลังเกษตรกรเร่งปลูกอ้อยเพื่อเก็งกำไรในช่วงที่ราคาน้ำตาลขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปสงค์จากต่างประเทศกลับลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำตาลล้นตลาดในบางประเทศ
กระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่า บราซิลซึ่งผลิตน้ำตาล 20% ของผลผลิตทั่วโลก คาดว่าจะผลิตน้ำตาลได้ 33.7 ล้านตันในปี 2551-2552 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 1.6 ล้านตันจากปีที่แล้ว
"ตอนนี้น้ำตาลกำลังล้นตลาด และไม่มีแนวโน้มว่าอุปสงค์น้ำตาลจะเพิ่มขึ้นจนสมดุลกับอุปทานในเร็วๆนี้" โรฮิต ซาวานท์ นักวิเคราะห์จาก CPM Group กล่าว
สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 0.14 เซนต์ ปิดที่ 9.97 เซนต์ต่อปอนด์ หลังร่วงแตะ 9.84 เซนต์ต่อปอนด์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา
สัญญาน้ำตาลร่วงลงเกือบ 35% จากระดับสูงสุดที่ 15.21 เซนต์ต่อปอนด์เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยนอกจากภาวะน้ำตาลล้นตลาดแล้ว ค่าขนส่งสินค้าทางทะเลที่สูงขึ้นยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาผู้ส่งออกน้ำตาลได้กำไรลดลงอีก
นายซาวานท์กล่าวว่า ราคาน้ำตาลอาจลดลงอีก ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ระงับการปลูกอ้อยจนกว่าปริมาณน้ำตาลที่มีอยู่จะขายหมด โดยอินเดียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากบราซิล ก็เริ่มหันมาปลูกข้าวสาลีและพืชผลอื่นแทนอ้อยแล้ว
"อินเดียเริ่มปลูกอย่างอื่นแทนอ้อยแล้ว" เขากล่าว "แต่ที่บราซิลยังไม่หันไปปลูกพืชผลอื่นเพราะยังต้องใช้อ้อยในการผลิตเอธานอล"
ด้านสัญญาพืชผลอื่นปรับตัวลดลงเกือบทั้งหมด โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 15.5 เซนต์ ปิดที่ 7.435 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 10.25 เซนต์ ปิดที่ 5.8225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 50 เซนต์ ปิดที่ 13.2275 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
สัญญาข้าวดีดตัวขึ้น 40 เซนต์ ปิดที่ 18.85 ดอลลาร์/100 ปอนด์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ