ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งเหนือ $126 เช้านี้ จากข่าวพายุโซนร้อนก่อตัวทางตอนเหนืออ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2008 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 126 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ หลังจากประธานาธิบดีอิหร่านประกาศกร้าวว่าจะไม่ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์แม้ถูกกดดันจากชาติมหาอำนาจ และจากข่าวที่ว่าพายุโซนร้อนลูกหนึ่งก่อตัวขึ้นในพื้นที่ทางตอนเหนือของอ่าวเม็กซิโกซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันที่สำคัญของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้านี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้น 1.08 ดอลลาร์ แตะระดับ 126.18 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 125.10 ดอลลาร์
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า พายุโซนร้อน Edouard ก่อตัวขึ้นทางตอนเหนือของอ่าวเม็กซิโก ด้วยความเร็วลม 155 กิโลเมตร/ชั่วโมง และกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ปากแม่น้ำมิสซิสซิปปี ทั้งนี้ คาดว่าพายุลูกนี้จะทวีความรุนแรงขึ้นในขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ฝั่งตะวันตกของรัฐหลุยเซียนาและเท็กซัส
"เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าพายุ Edouard อาจทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนระดับที่ 1 ดังนั้น บริษัทขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกควรเตรียมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งพวกเขาทราบดีอยู่แล้วว่าจะหาทางป้องกันอย่างไร" รีเบคกา แวดดิงตัน เจ้าหน้าที่จากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐกล่าว
ส่วนอีกปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในช่วงเช้านี้มาจากข่าวที่ว่า มาห์มุด อาห์มาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่าน ยืนยันว่าจะไม่ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์แม้ถูกกดดันจากชาติมหาอำนาจและอาจเสี่ยงต่อการถูกคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นอกจากนี้ ประธานาธิบดีอิหร่านยังประณามประเทศมหาอำนาจของโลกที่ขยายคลังสรรพาวุธของตนเอง แต่กลับพยายามทำลายโครงการนิวเคลียร์เพื่อสันติของอิหร่าน
"ประเทศมหาอำนาจขยายโครงการนิวเคลียร์ได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่โครงการนิวเคลียร์เพื่อสันติของอิหร่านกลับถูกกล่าวหาว่าเป็นการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก็เข้าข้างประเทศมหาอำนาจและไม่สนใจสิทธิเสรีภาพของประเทศอื่นๆ" นายอาห์มาดิเนจ๊าดกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ