ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันอ่อนตัวปิดที่ 114.45 ดอลล์เหตุคาดดีมานด์ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 12, 2008 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดอ่อนตัวลงเมื่อคืนนี้ (11 ส.ค.) เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้มากขึ้นว่า ความต้องการใช้พลังงานของจีนอาจจะชะลอตัวลง และเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลง 75 เซนต์ ปิดที่ 114.45 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยในระหว่างการซื้อขายราคาน้ำมันตกลงมาอยู่ที่ 112.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงหนึ่ง
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 0.85 เซนต์ ปิดที่ 3.1195 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนส.ค.ตกลง 2.08 เซนต์ ปิดที่ 2.8666 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ตกลง 66 เซนต์ ปิดที่ 112.67 ดอลลาร์/บาร์เรล
ในช่วงแรกของการซื้อขายนั้น ราคาน้ำมันผันผวนเนื่องจากเทรดเดอร์ต่างจับตาสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและจอร์เจียซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าการปะทะกันจะส่งผลกระทบต่อการจัดส่งน้ำมัน แต่ความวิตกกังวลดังกล่าวก็คลี่คลายลงหลังจากที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ตลาดยังให้ความสนใจกับรายงานตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนในเดือนก.ค.ที่ลดลง 7%จากระดับการนำเข้าปีที่แล้ว
ฟิล ฟลินน์ นักวิเคราะห์จากอลารอน เทรดดิ้ง คอร์ป กล่าวว่า ตอนนี้เราให้ความสนใจกับดีมานด์ที่อ่อนตัวลง หลังจากที่มีการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงจะไม่ส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันในจีนและประเทศอื่นๆ แต่ล่าสุดสถานการณ์ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น
ทางด้านดาริน นิวซัม นักวิเคราะห์อาวุโสของดีทีเอ็น กล่าวว่า สัญญาณการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจอาจจะทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ