น้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $115.48 หวั่นพายุ"กุสตาฟ"กระทบฐานการผลิตในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2008 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 115 ดอลลาร์/บาร์เรลในเช้าวันนี้ (26 ส.ค.) จากความวิตกกังวลที่ว่า พายุโซนร้อน"กุสตาฟ"ที่ก่อตัวขึ้นในทะเลแคริบเบียนจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนซึ่งจะส่งผลกระทบต่อฐานการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก
ณ เวลา 09.25 น.ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 37 เซนต์มาอยู่ที่ระดับ 115.48 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอนพุ่งขึ้น 42% แตะที่ระดับ 114.45 ดอลลาร์/บาร์เรล
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า พายุโซนร้อนกุสสตาฟ ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 7 ซึ่งก่อตัวขึ้นในทะเลแคริบเบียนอาจทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนและพัดเข้าสู่ประเทศเฮติและสาธารณรัฐโดมินิกันในวันนี้ ก่อนที่จะเคลื่อนตัวพัดถล่มอ่าวเม็กซิโกต่อไป
นอกจากนี้ สถานการณ์เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน ประกอบกับภาวะตลาดหุ้นสหรัฐที่ดิ่งร่วงลงอย่างหนักยังเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน
นักวิเคราะห์กล่าว่า ความวิตกกังวลเรื่องพายุเฮอริเคนเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา และมองว่าขณะนี้แนวโน้มของตลาดจะยังคงซบเซา แต่เหตุพายุเฮอริเคนและความสถานการณ์ที่ตึงเครียดในรัสเซียจะช่วยให้ราคาน้ำมันดีดตัวสูงขึ้นในระยะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ