ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันขยับขึ้นมาปิดที่ $101.18 เหตุคาดดีมานด์อ่อนตัว

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 13, 2008 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (12 ก.ย.) หลังจากที่ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงแตะระดับ 99.99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.ในระหว่างการซื้อขายช่วงหนึ่ง ขณะที่ข่าวพายุเฮอริเคน"ไอค์"ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกทำให้ราคาขายส่งน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทน้ำมันในเท็กซัสต่างพากันปิดฐานการกลั่นและขุดเจาะน้ำมันเพื่อหลบภัยพายุไอค์
การที่ราคาน้ำมันตกลงต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกนี้ ชี้ให้เห็นว่านักลงทุนเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ลงจะยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้ความต้องการน้ำมันในสหรัฐและประเทศอื่นๆอ่อนตัวลงต่อไปอีก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.ขยับขึ้น 31 เซนต์ ปิดที่ระดับ 101.18 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 2.36 เซนต์ ปิดที่ 2.9391 ดอลลาร์/แกลลอน ส่วนสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนต.ค.ขยับขึ้น 2.08 เซนต์ ปิดที่ 2.7696 ดอลลาร์/แกลลอน
สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.อ่อนตัวลง 6 เซนต์ ปิดที่ 97.58 ดอลลาร์/บาร์เรล
ข้อมูลที่ว่า ความต้องการใช้เชื้อเพลิงในสหรัฐที่อ่อนตัวลงในขณะนี้มีส่วนทำให้ราคาขายส่งน้ำมันเบนซินในตลาดกัลฟ์ โคสต์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดีดตัวขึ้นประมาณ 4.85 ดอลลาร์ต่อแกลลอนนั้น สถานการณ์ดังกล่าวคงจะไม่มีการผลักภาระไปยังผู้บริโภค ยกเว้นเสียแต่ว่าผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอค์จะรุนแรงและเกิดขึ้นนาน
เบน บร็อคเวล ผู้อำนวยการด้านบริการข้อมูลและราคาของออยล์ ไพรซ์อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส กล่าวว่า บริษัทน้ำมันรายใหญ่อ่อนไหวเรื่องการขึ้นราคาน้ำมันในสถานการณ์เช่นนี้
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า พายุเฮอริเคนไอค์จะขึ้นฝั่งใกล้กับเกาะกัลเวสตัน ซึ่งอยู่ห่างจากฮิววส์ตันประมาณ 50 ไมล์ในช่วงเช้าวันเสาร์ด้วยความแรงระดับ 3 โดยฮิวส์ตันเป็นฐานที่ตั้งของการกลั่นน้ำมันประมาณ 1 ใน 5 ของสหรัฐ และยังเป็นที่ตั้งของช่องทางการจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงและธัญพืชที่สำคัญ
ราคาขายส่งน้ำมันเบนซินในกัลฟ์ โคสต์ ปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นื่องจากโรงกลั่นคาดการณ์ว่า พายุไอค์จะมุ่งหน้าเฉียดฐานการผลิตและสร้างความเสียหาย โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ราคาขายส่งน้ำมันเบนซินในกัลฟ์ โคสต์ ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 4.75 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
บริษัทเอ็กซอน โมบิล วาเลโร เอ็นเนอร์จี โคโนโคฟิลลิปส์ และมาราธอน ออยล์ ได้ระงับการผลิตในขณะที่พายุได้มุ่งหน้าตรงมายังโรงงานกลั่นและปิโตรเคมี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ