สหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล เบนซินร่วง 5.9 ล้านบาร์เรล

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 19 ก.ย.ลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 290.2 ล้านบาร์เรล แต่ไม่มากเท่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดว่าจะร่วงลง 2.0 ล้านบาร์เรล
ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 5.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 178.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 9 สัปดาห์ และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 4 ล้านบาร์เรล
ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและน้ำมันฮีทติ้งออยล์ ร่วงลง 4.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 125.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล และที่อัตราการกลั่นน้ำมันร่วงลง 10.7% แตะระดับ 66.7% ซึ่งเป็นพลมาจากพายุเฮอริเคน"ไอค์"พัดกระหน่ำเขตกัลฟ์โคสต์ จนเป็นเหตุให้โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งต้องปิดทำการ
สต็อกน้ำมันข้างต้นไม่นับรวมกับคลังน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve) ของสหรัฐซึ่งปัจจุบันมีน้ำมันดิบสำรองอยู่ประมาณ 689 ล้านบาร์เรล แต่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ ประกาศให้ปรับเพิ่มคลังน้ำมันสำรองประเภทดังกล่าวขึ้นสู่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรลภายในปี 2570 เพื่อรับมือกับภาวะติดขัดที่อาจเกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติและการโจมตีของผู้ก่อการร้าย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ