ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองปิดบวก $6.50 หลังแผนฟื้นฟูภาคการเงินล่าช้ากระตุ้นนลท.แห่ซื้อทอง

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 27, 2008 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 ก.ย.) โดยราคาทะยานขึ้นเหนือระดับ 920 ดอลลาร์/ออนซ์ในระหว่างวัน หลังจากมีรายงานว่าแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ยังเป็นที่ถกเถียงกันในสภาคองเกรสสหรัฐ ซึ่งข่าวดังกล่าวกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญญาทองคำเดือนธ.ค.อย่างคับคั่ง เพราะมองว่าตลาดทองคำเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงที่ตลาดการเงินผันผวนในขณะนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 6.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 888.50 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 920.10 ดอลลาร์/ออนซ์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ดีดขึ้น 22.8 เซนต์ ปิดที่ 13.503 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดลบ 6 เซนต์ แตะที่ 3.0745 ดอลลาร์/ปอนด์
คาร์ลอส ซานเชส นักวิเคราะห์จาก CPM Group ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "ภาวะตึงเครียดในภาคการเงินเป็นเหตุผลสำคัญที่กระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสัญญาทองคำ ขณะเดียวกันนักลงทุนยังคงจับตาดูว่าแผนฟื้นฟูสถาบันการเงินมูลค่า 7 แสนล้านจะผ่านมติเห็นชอบจากสภาคองเกรสหรือไม่ หลังจากมีรายงานว่าสมาชิกสภาคองเกรสบางคนยังไม่เห็นด้วยกันแผนการนี้ และหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บางคนโต้แย้งว่าแผนการดังกล่าวจะยิ่งทำให้รัฐบาลสหรัฐขาดดุลงบประมาณ"
คริสโตเฟอร์ ด็อดด์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภากล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า แผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์อาจติดขัดอยู่ในสภาคองเกรส เนื่องจากสมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรครีพับลิกันบางคนยื่นข้อเสนอทางเลือกอื่นในการคลี่คลายวิกฤติเศรษฐกิจ
ขณะที่ริชาร์ด ฟิสเชอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส แสดงความเห็นว่าแผนฟื้นฟูภาคการเงินมีเป้าหมายที่จะนำเงินภาษีราษฎรไปซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงิน ซึ่งการทำเช่นนั้นจะส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ