ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันดิบปิดบวก $2 จากกระแสคาดโอเปคลดเพดานผลิต

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 18, 2008 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 2 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนให้น้ำหนักกับกระแสคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะลดเพดานการผลิตเพื่อสกัดกั้นราคาน้ำมันไม่ให้ร่วงลงรุนแรง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 2 ดอลลาร์ ปิดที่ 71.85 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 74.30 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 4.61 เซนต์ ปิดที่ 2.1569 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 4.41 เซนต์ ปิดที่ 1.661 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.76 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

จีน แมคกิลเลียน นักวิเคราะห์จากบริษัท TFS Energy LLC ในรัฐคอนเน็กติกัต กล่าวว่า นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มโอเปค หลังจากรัฐมนตรีโอเปคประกาศเลื่อนการประชุมฉุกเฉินให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 24 ต.ค.จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 18 พ.ย. โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าโอเปคจะใช้การประชุมฉุกเฉินครั้งนี้เป็นโอกาสในการลดเพดานการผลิตลงประมาณ 1 ล้านบาร์เรล หรือมากกว่า

รัฐมนตรีพลังงานกลุ่มโอเปครู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก จึงมีมติให้จัดประชุมฉุกเฉินที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย หลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงไปแล้วกว่า 40% นับตั้งแต่ที่ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกส่งผลให้ประชาชนและภาคธุรกิจทั่วโลกลดการใช้พลังงาน

"สภาคองเกรสสหรัฐไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสถาบันการเงินในสหรัฐ ถึงแม้ว่าสภาได้ผ่านความเห็นชอบในมาตรการแก้ไขวิกฤติการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์แล้วก็ตาม และขณะนี้กลุ่มโอเปคจะเริ่มประเมินสถานการณ์ในตลาดยุโรป ซึ่งหากการใช้น้ำมันยังลดลงอีก ก็มีแนวโน้มที่กลุ่มโอเปคจะต้องปรับเปลี่ยนนโยบายการผลิตน้ำมัน หลังตัดสินใจลดการผลิตวันละ 520,000 บาร์เรลในการประชุมเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา"นายกาโล่ ชีริโบกา รองประธานของกลุ่มโอเปคกล่าว

ด้านนายอับบาส อัล-บายาตี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิรักคาดการณ์ว่า รัฐบาลอิรักอาจตัดงบประมาณรายจ่ายในปีหน้าลง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์เนื่องจากรายได้จากน้ำมันของอิรักลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกร่วงลงอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ