ฮ่องกงฟื้นตลาดทองล่วงหน้า หลังระงับการซื้อขายมากว่า 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดทองคำล่วงหน้าในฮ่องกงเปิดให้นักลงทุนเข้าซื้อขายอีกครั้งวันนี้ หลังจากที่ระงับการซื้อขายไปนานกว่า 10 ปี

โรนัลด์ อาร์คัลลี ประธานบริษัท ฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEx) กล่าวในพิธีเปิดว่า การเปิดตลาดทองล่วงหน้าในฮ่องกงเวลานี้นับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่ง ไม่ใช่เพราะความน่าสนใจของโภคภัณฑ์ประเภทนี้เท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะราคาทองที่กำลังผันผวนอย่างมาก

โดยทองได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นจากนักลงทุนทั่วโลก เนื่องจากเชื่อว่าการลงทุนในทองปลอดภัยกว่าในตลาดหุ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายเช่นนี้ ทั้งนี้ ราคาทองพุ่งขึ้นมากกว่าสองเท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

บ.ฮ่องกง ฟิวเจอร์ส เอ็กซ์เชนจ์ จำกัด (HKFE) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ HKEx ได้เปิดการซื้อขายทองคำล่วงหน้าเช้าวันนี้ โดยก่อนหน้านี้ ได้เคยมีกระดานซื้อขายทองคำในห้องค้าเมื่อช่วงยุค 1990s แต่ต่อมาได้ระงับไปเนื่องจากการซื้อขายไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดตลาดขึ้นใหม่อีกครั้งนี้ HKFE ได้นำการซื้อขายด้วยระบบอิเล็คทรอนิคส์ หรือ HKATS มาใช้ เพื่อขยายขอบเขตของสินค้าที่จะนำเสนอแก่ผู้ซื้อให้มากขึ้น

สำหรับสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าจะยึดเอามาตรฐานทองคำลอนดอน ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนทั้งชาวฮ่องกงและต่างชาติเป็นหลัก โดยนักลงทุน ผู้ค้าทองแท่ง ธนาคาร และบริษัทเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าทองจะมีทางเลือกและเครื่องมือเก็งกำไรสำหรับบริหารการลงทุนของตนเอง

ทั้งนี้ ทองถือเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดในวัฒนธรรมเอเชีย โดยประมาณ 60% ของการนำเข้าทอง และ 40% ของการส่งออกนั้นเกิดขึ้นในภูมิภาค นอกจากนี้ ฮ่องกงยังเป็นหุ้นส่วนการค้าทองที่ใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งจากข้อมูลของสภาทองคำโลกเผยว่า ฮ่องกงเป็นผู้ผลิตทองรายใหญ่สุดของโลกในปี 2550 และการส่งออกคิดเป็นสัดส่วน 20-30% ของการส่งออกทองคำของเอเชีย ส่งผลให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของโลก


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ