อิหร่านหนุนโอเปคลดการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2008 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลัม ฮอสเซน โนซาริ รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่าน ออกมาแสดงความเห็นสนับสนุนให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ลดการผลิตลงอย่างน้อย 2 ล้านบาร์เบลต่อวัน เพื่อช่วยให้ตลาดมีเสถียรภาพ สอดคล้องกับอุปสงค์และคลังสำรองที่ลดลง 8-10%

รมว.น้ำมันอิหร่านกล่าวว่า เขาสนับสนุนให้โอเปคลดการผลิตลงเนื่องจากราคาน้ำมันในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำมาก พร้อมกับกล่าวด้วยว่า เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อและสถานการณ์ในตลาดแล้ว ราคาน่าจะอยู่ที่ 150 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

โอเปค ซึ่งผลิตน้ำมันมากกว่า 40% ของที่ผลิตได้ทั่วโลก กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ทางกลุ่มได้เสนอให้ที่ประชุมฉุกเฉินซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนาในวันศุกร์นี้ หารือกันเรื่องผลกระทบของการถดถอยทางเศรษฐกิจที่มีต่อตลาดน้ำมัน

ขณะที่เมื่อวันจันทร์ นายเซอิด โมฮัมหมัด อาลี คาติบี ผู้แทนอิหร่านประจำโอเปค กล่าวว่า มีแนวโน้มสูงว่าโอเปคจะลดการผลิตน้ำมัน แต่บรรดาสมาชิกยังมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับปริมาณที่จะปรับลด โดยมีข้อเสนอแนะตั้งแต่ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึง 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

"อย่างไรก็ดี ในช่วงแรก โอเปคพร้อมที่จะลดการผลิต 1 ล้านบาร์เรล" คาติบีกล่าว

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเคยพุ่งขึ้นไปถึง 147 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนก.ค. แต่ได้ลดลงเรื่อยๆจนมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 80 ดอลลาร์ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอลงและปัญหาวุ่นวายในตลาดสินเชื่อได้บดบังแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันของโลก

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันในตลาด NYMEX ที่นิวยอร์ก ร่วงลงไป 8.89 ดอลลาร์ ปิดที่ 77.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.2550 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ