น้ำมัน NYMEX ขยับลงแตะ $69.87 จากแรงเทขายทำกำไร-ขณะนลท.จับตาผลเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (5 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบออกมา หลังจากที่ราคาน้ำมันดีดขึ้น 10% ในก่อนหน้านี้ ขณะที่นักลงทุนยังจับตาผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐก่อนที่จะตัดสินใจว่าส่งคำสั่งซื้อหรือเทขายน้ำมันออกมา

ณ เวลา 07.48 น.ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนธ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 66 เซนต์แตะที่ระดับ 69.87 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ราคาน้ำมันดีดขึ้น 6.62 ดอลลาร์ปิดที่ระดับ 70.53 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นสถิติการพุ่งขึ้นสูงสุดในหนึ่งวันนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.

เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จาก Commonwealth Bank of Australia กล่าวว่า "เมื่อเปรียบเทียบการถีบตัวขึ้นของราคาน้ำมันกว่า 10% เมื่อคืนนี้กับสิ่งที่เราเห็นในเช้าวันนี้เป็นเพียงการปรับฐานจากแรงเทขายทำกำไรเท่านั้น"

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ รวมถึงเงินปอนด์และยูโร อีกทั้งยังได้รับปัจจัยบวกจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่มีการซื้อขายในช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังจับตาดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มโอเปค หลังจากเลขาธิการโอเปคเปิดเผยว่า โอเปคอาจจัดประชุมอีกครั้งก่อนเดือนธ.ค.เพื่อพิจารณาเรื่องการลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงอีก หลังจากที่โอเปคมีมติลดการผลิตน้ำมันลง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมฉุกเฉินที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ