อินโดนีเซียมีแผนช่วยเกษตรกรปลูกปาล์มน้ำมัน 125,000 เฮคเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 3, 2008 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซีย ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่สุดของโลก เตรียมให้ความช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยในการปลูกปาล์มน้ำมันบนพื้นที่ 125,000 เฮคเตอร์ตลอดช่วง 2 ปีต่อจากนี้ หวังฟื้นฟูสภาพพื้นที่เพาะปลูกและควบคุมอุปทานปาล์ม

"วัตถุประสงค์ของเราคือการปลูกปาล์มน้ำมันใหม่บนพื้นที่เพาะปลูกทางภาคเหนือของเกาะสุมาตราและภาคตะวันตกของกาลิมันตัน" อัคหมัด มังกาบารานี อธิบดีกรมการเพาะปลูก กระทรวงเกษตร กล่าว

โดยในปี 2552 จะมีการปลูกปาล์มน้ำมันบนพื้นที่ 50,000 เฮคเตอร์ ส่วนที่เหลือจะปลูกในปี 2553 ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นการปลูกปาล์มใหม่อีกครั้งเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปีสำหรับเกษตรกรรายย่อย

"หากนับรวมปาล์มซึ่งปลูกโดยบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ เราจำเป็นต้องฟื้นฟูพื้นที่ปลูกปาล์มทั้งหมดกว่า 1 ล้านเฮคเตอร์" นายมังกาบารานี กล่าว "เราไม่ได้บังคับให้ทุกบริษัททำตามโครงการของเรา แต่ก็หวังว่าหลายบริษัทจะดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ภายในระยะเวลา 5 ปีต่อจากนี้"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาสัญญาน้ำมันปาล์มในมาเลเซียร่วงลงกว่า 65% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังอุปทานน้ำมันปาล์มจากอินโดนีเซียและมาเลเซียมีมากเกินความต้องการ อันเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยทั้งสองประเทศครอบครองกว่า 90% ของตลาดน้ำมันปาล์มโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ