ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข่าวซาอุฯเล็งขวางโอเปคลดผลิต ฉุดน้ำมันดิบปิดลบ $1.77

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) หลังจากมีการคาดการณ์ว่าซาอุดิอาระเบียอาจขัดขวางการลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในการประชุมวันที่ 15 มี.ค.นี้ นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังซบเซาลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขว่างงานประจำสัปดาห์ที่พุ่งขึ้นเกินความคาดหมาย และจากการที่นักลงทุนมองว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนยังไม่มากพอที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกได้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 1.77 ดอลลาร์ ปิดที่ 43.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออล์ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 6.89 เซนต์ ปิดที่ 1.3127 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 6.89 เซนต์ ปิดที่ 1.3127 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดกรุงลอนดอนร่วงลง 2.48 ดอลลาร์ ปิดที่ 43.64 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 42.85-46.42 ดอลลาร์

นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบหลังจาก ลีโอ ดรอลลัส รองผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาพลังงานโลกคาดการณ์ว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่สุดและมีอิทธิพลมากที่สุดในกลุ่มโอเปคจะออกมาขัดขวางแผนการลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 15 มี.ค.นี้ เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้ทำให้รายได้จากการขายน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอยู่แล้ว

"ซาอุดิอาระเบียอาจพอใจกับราคาน้ำมันที่ระดับ 60-70 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยในปัจจุบันทำให้ซาอุดิอาระเบียตระหนักว่าราคาน้ำมันที่ระดับ 50 ดอลลาร์ก็พออยู่ได้แล้ว พวกเขาไม่ต้องการผลักดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้นในช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเช่นนี้ และท่าทีดังกล่าวจะทำให้กลุ่มโอเปคทำอะไรไม่ได้มากนักในการประชุมวันที่ 15 มี.ค.นี้" ดรอลลัสกล่าว

แอนโทนี ฮาล์ฟ นักวิเคราะห์จาก Newedge กล่าวว่า นักลงทุนมองว่าตัวเลขงบประมาณ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลจีนยังไม่มากพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศและฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกให้กระเตื้องขึ้นได้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐ รวมถึงตัวเลขว่างงานประจำสัปดาห์

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 5.85 แสนล้านดอลลาร์และเชื่อว่าจีนจะสามารถรักษาเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 8% ในปีนี้ได้ แม้ต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก แต่นายเหวินยอมรับว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบนี้อาจส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณของจีนพุ่งขึ้นแตะร 9.50 แสนล้านหยวน หรือ 1.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 60 ปีแห่งการครองอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานร่วงลง 31,000 ราย สู่ระดับ 639,000 รายในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 28 ก.พ. จากรอบสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ 670,000 ราย และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 650,000 ราย

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) ประจำเดือนก.พ.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะร่วงลง 650,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ