ผู้เชี่ยวชาญคาดประเทศผู้นำเข้าอาหารเร่งซื้อ-ลงทุนด้านการเกษตร หวั่นราคาพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้นำเข้าอาหารหลายแห่งอาจเพิ่มปริมาณการจัดซื้อหรือทำสัญญาเช่าพื้นที่การเกษตรในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มอัตราการสำรองผลผลิต ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าราคาสินค้าเกษตรอาจดีดตัวสูงขึ้นอีกครั้ง

โดยซาอุดิอาระเบียจะจัดตั้งบริษัทแห่งหนึ่งขึ้นมาเพื่อดำเนินการลงทุนด้านอุตสาหกรรมการเกษตรเป็นมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มผลผลิตอาหาร ขณะที่เกาหลีใต้เปิดเผยถึงความจำเป็นในการเช่าที่ดินเพาะปลูกในต่างประเทศ โดยในปีที่แล้ว ผู้นำเกาหลีใต้เปิดเผยถึงความเป็นไปได้ว่าอาจมีการทำสัญญาเช่าพื้นที่เพาะปลูกในรัสเซียเป็นเวลา 50 ปี

แบร์ดี้ ซิดเวลล์ ประธานฝ่ายการวิจัยและที่ปรึกษาด้านธุรกิจอาหารและการเกษตรประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Rabobank Groep NV กล่าวว่า "เราจะได้เห็นถึงความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้มากขึ้น โดยเฉพาะจากประเทศที่จำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าอาหารจากประเทศอื่นๆ"

ทั้งนี้ ราคาข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าว น้ำมันปาล์ม และถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่ผ่านมา โดยสัญญาข้าวในตลาดชิคาโก้พุ่งแตะระดับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความกังวลของกลุ่มผู้นำเข้าและนักลงทุนที่ว่าปริมาณการผลิตจะมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ขณะที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมมือกันแก้ปัญหาเรื่องวิกฤตอาหาร ในยามที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นและความต้องการอาหารก็มีเพิ่มมากขึ้นด้วย

"วิกฤตอาหารเป็นเรื่องที่มีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่อย่างมาก แต่ขณะนี้ปัญหาดังกล่าวกลับถูกดึงความสนใจจากวิกฤตการเงิน" ซิดเวลล์กล่าวโดยอ้างถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาข้าวล่วงหน้าที่ตลาด CBOT เคลื่อนไหวอยู่ที่ 12.825 ดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งลดลง 49% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 25.07 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ปี 2551 ซึ่งราคาที่ปรับตัวลดลงในรอบปีที่ผ่านมาเป็นผลจากการที่ตลาดโลกมีผลผลิตเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ