ราคาน้ำมัน NYMEX เคลื่อนไหวเหนือ $72 หลังนลท.เชื่อเศรษฐกิจใกล้ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2009 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงแต่ยังอยู่เหนือระดับ 72 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนเริ่มเห็นสัญญาณว่าภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้บรรเทาลงแล้ว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ค.ลดลง 31 เซนต์ แตะที่ 72.37 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้พุ่งกว่า 1.35 ดอลลาร์ ปิดที่ 72.68 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

อุปสงค์น้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น โดยเมื่อวานนี้สำนักงานพลังงานสากลในปารีสได้เปิดเผยผลสำรวจรายเดือนซึ่งระบุว่า อุปสงค์น้ำมันจะลดลงราว 2.9% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าเดิมที่เคยคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะลดลง 3%

ปัจจุบันราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2 เท่าจากเดือนมี.ค. หลังนักลงทุนเชื่อว่าช่วงที่เลวร้ายสุดของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังสหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่ลดลงกว่า 24,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่ตัวเลขค้าปลีกก็ขยับขึ้น 0.5% ในเดือนพ.ค.

"ผมคิดว่าราคาน้ำมันน่าจะทะยานแตะระดับ 75 ดอลลาร์" คริสโตเฟอร์ โมลเค-เลธ หัวหน้าฝ่ายขายจากบริษัท Saxo Capital Markets ในสิงคโปร์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ