น้ำมัน NYMEX ขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ $60.62 ขณะอุปสงค์น้ำมันเบนซินสหรัฐซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นเล็กน้อยเหนือระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังราคาน้ำมันดิ่งลง 17% ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าอุปสงค์น้ำมันดิบยังคงซบเซา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่าในช่วงเที่ยงของวันนี้ ตามเวลาสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ แตะที่ 60.62 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ดิ่งลงกว่า 4% หรือ 2.79 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ 60.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนที่ 73.38 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังมีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ขับขี่ชาวสหรัฐที่โดยปกติซึ่งมักใช้รถใช้ถนนกันมากในช่วงวันหยุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลับเลือกที่จะพักผ่อนอยู่กับบ้านมากกว่า

สำนักงานพลังงานเปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน

คลาเรนซ์ ชู นักวิเคราะห์จากฮัดสัน แคปิตอล อีเนอร์จีย์ในสิงคโปร์กล่าวว่า "การรายงานข้อมูลสต็อกน้ำมันเบนซินถือเป็นการส่งสัญญาณที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะแสดงให้เห็นว่าอุปสงค์น้ำมันในช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่กระเตื้องขึ้นอย่างที่ควรจะเป็น"

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาตลาดยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจโลกและอุปสงค์น้ำมันดิบที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่หลังดิ่งลงอย่างรุนแรงได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดว่าอุปสงค์น้ำมันร่วงจะลงอย่างหนักและต้องอาศัยเวลานานถึง 4 ปี กว่าจะฟื้นตัวขึ้นได้ในระดับเดียวกับเมื่อปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ