น้ำมัน NYMEX ร่วงเกือบแตะ $59 หลังนลท.วิตกเรื่องเศรษฐกิจ-อุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลงเกือบแตะระดับ 59 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังถูกเทขายเป็นสัปดาห์ที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนทวีความวิตกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์น้ำมันดิบ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนส.ค.ดิ่งลง 67 เซนต์ แตะที่ 59.22 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงกลางวันตามเวลาสิงคโปร์ หลังจากที่ลดลง 52 เซนต์ ปิดที่ 59.89 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

นับตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันได้ปรับตัวลดลง 14 ดอลลาร์/บาร์เรล หรือ 19% เนื่องจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูงในสหรัฐและยุโรปทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกว่าเศรษฐกิจโลกอาจไม่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งภายในปีนี้

ในขณะเดียวกัน เทรดเดอร์ก็กำลังรอผลประกอบการไตรมาส 2 ของภาคเอกชนที่กำลังจะได้รับการเปิดเผยตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้อย่างดีว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไร นอกจากนั้นก็จะมีการเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน ตัวเลขค้าปลีก และผลผลิตอุตสาหกรรมด้วย

"หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าบริษัทเกือบทั้งหมดคงมีผลประกอบการไม่สู้ดีนัก" วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์พลังงานจากบริษัท Purvin & Gertz ในสิงคโปร์ กล่าว "ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าราคาน้ำมันอาจลดลงเหลือ 50 กว่าดอลลาร์ในอีกไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์นี้"

นอกจากนั้นเทรดเดอร์ยังผิดหวังกับยอดขายน้ำมันเบนซินในสหรัฐที่ซบเซาในช่วงฉลองวันชาติเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งโดยปกติแล้วยอดขายน้ำมันจะพุ่งสูงสุดในช่วงเวลาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ