"ก๊าซพรอม" เริ่มสร้างท่อส่งน้ำมันในมหาสมุทรแปซิฟิค ส่อกระทบ "เอ็กซอน"

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2009 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเอโอ ก๊าซพรอม บริษัทส่งออกก๊าซธรรมชาติของทางการรัสเซีย เริ่มสร้างท่อส่งน้ำมันในมหาสมุทรแปซิฟิค ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อแผนของ เอ็กซอน โมบิล คอร์ป ที่ต้องการส่งออกเชื้อเพลิงไปยังจีน

โดยคนงานได้ทำการเชื่อมข้อต่อแรกของท่อน้ำมันความยาว 1,350 กิโลเมตรในพิธีเปิดการก่อสร้าง ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน และ อเล็กซานเดอร์ อนาเนนคอฟ รองซีอีโอของก๊าซพรอมเข้าร่วม โดยท่อส่งน้ำมันดังกล่าวจะเชื่อมระหว่างเกาะซาคาลินกับแผ่นดินใหญ่ที่เมืองวลาดิโวสต็อค

"การสร้างท่อส่งน้ำมันในภาคตะวันออกของประเทศจะช่วยให้เรากระจายน้ำมันไปยังประเทศต่างๆได้มากกว่าเดิม" ปูติน กล่าวในพิธีเปิด "อย่างไรก็ตาม ผมขอย้ำว่าตลาดในประเทศยังคงมีความสำคัญกว่า"

โดยปกติแล้ว ก๊าซพรอมเป็นบริษัทเดียวที่ทางการรัสเซียอนุญาตให้ส่งออกก๊าซไปยังต่างประเทศ แต่การลงนามข้อตกลงร่วมกันผลิตก๊าซในโครงการซาคาลิน-1 ทำให้เอ็กซอนได้รับอนุญาตให้ส่งออกก๊าซได้

ในปี 2550 เอ็กซอน ได้ทำสัญญาเบื้องต้นว่าจะขายก๊าซที่ได้จากโครงการซาคาลิน-1 ให้กับบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป ของจีน แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ลงนามในข้อตกลงซื้อขายอย่างเป็นทางการ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ